ห้องปลอดเชื้อสำหรับอุตสาหกรรมเลนส์​

May 08, 2019

ห้องปลอดเชื้อสำหรับอุตสาหกรรมเลนส์

ห้องปลอดเชื้อนั้นมักจะใช้งานในทุกอุตสาหกรรมที่อนุภาคเล็กๆสามารถส่งผลต่อขั้นตอนการผลิตอย่างมาก ห้องปลอดเชื้อนั้นมีหลากหลายขนาดและความซับซ้อน และถูกใช้กันอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมพวกการผลิตสารกึ่งตัวนำ เภสัชกรรม ไบโอเทค อุปกรณ์การแพทย์และวิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิต เช่นเดียวกันกับการใช้ในขั้นตอนการผลิตสำคัญที่พบได้ทั่วไปในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ เลนส์สายตา กองทัพและกระทรวงพลังงาน

การปนเปื้อนแม้จะเพียงแค่อนุภาคเล็กๆก็อาจหมายถึงหายนะสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อ่อนไหวและเลนส์ประสิทธิภาพสูงได้เลย ความเข้มข้นของอนุภาคในอากาศจะต้องถูกดูแลให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ความบริสุทธิ์ของอากาศนั้นมักจะได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิด ในห้องปลอดเชื้อนั้นเอง มนุษย์ดูเหมือนจะเป็นความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนที่สุดแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น เครื่องจักรและทรัพย์สินในห้องปลอดเชื้อเองก็สามารถปนเปื้อนเลนส์ได้เช่นกัน

ดังนั้น สภาพแวดล้อมที่สะอาดได้มาตรฐานที่ถูกควบคุมเป็นอย่างดีนั้นจำเป็นระหว่างการผลิต การดูแลและการดำเนินงานของผลิตภัณฑ์คุณภาพเหล่านั้น และนำไปสู่เทคโนโลยีห้องปลอดเชื้อที่มีบทบาทสำคัญขึ้นเรื่อยๆในอุตสาหกรรมการผลิตเลนส์และอิเลคทรอนิค

มาตรฐานสำหรับอุตสาหกรรมอุปกรณ์สายตา
มาตรฐานสำหรับการประเมินเพื่อประกอบชิ้นส่วน แพคเกจจิ้งและการขนส่งของชิ้นส่วนเลนส์อย่างสะอาดนั้นจะทำให้การทำงานในห้องปลอดเชื้อ – กลายเป็นมาตรฐานสำหรับผู้ผลิตจำนวนมากมายในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าห้องปลอดเชื้อนั้นเป็นแบบไหนหรือใช้ทำอะไร เพื่อให้มั่นใจว่าห้องปลอดเชื้อมีคุณสมบัติที่ครบถ้วนตามต้องการ รายละเอียดเฉพาะจำพวกความบริสุทธิ์ของอากาศ เครื่องจักร ทรัพย์สินและวัสดุสิ้นเปลือง ความรู้ของพนักงาน และชุดทำงานนั้นต้องคอยดูแลให้เรียบร้อย นอกจากนั้น มันยังสำคัญอีกด้วยที่จะคิดถึงกระบวนการทั้งหมดในการทำให้มั่นใจว่าห้องปลอดเชื้อจะได้มาตรฐาน

เลนส์ปกติ
ยากมากที่จะมีขั้นตอนการผลิตไหนที่จะมีอนุภาคจำนวนมากมายเกิดขึ้นเพราะการทำงานเท่ากับการขัดเลนส์อีกแล้ว ตัวเลนส์นั้นเองมีอนุภาคน้อยกว่าจำนวนและขนาดของอนุภาคที่ไม่ได้มาจากสารขัดเสียอีก อนุภาคที่ไม่เกี่ยวข้องเหล่านี้สามารถทำให้เกิดรอยขนาดเล็กระดับไมโครบนพื้นผิวเลนส์ได้

อีกเรื่องหนึ่งนั้น ในเมื่อความสะอาดขั้นสูงนั้นมาจากระบบกรองอากาศที่เชื่อมต่ออยู่บวกกับอัตราการถ่ายเทอากาศที่สูง (นำอากาศที่สะอาดเข้ามาในห้องและนำอากาศที่ปนเปื้อนออกไป) อย่างไรก็ดี มันทำให้เกิดความผันผวนของอุณหภูมิอากาศ ซึ่งจะลดความแม่นยำของเครื่องจักรในการเกลาพื้นผิวเลนส์ ทำให้กระบวนการในพื้นที่ λ/4 นั้นก็เกือบจะเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป ความท้าทายของมันอยู่ตรงการแก้ไขปัญหานี้ด้วยวิธีการประสานงานทางเทคนิค

ไมโครเลนส์
ในไมโครเลนส์ ยกตัวอย่างเช่นการผลิตและประกอบกล้องโทรศัพท์นั้น ก็มีปัญหาเรื่องอนุภาคที่เป็นปัญหาพื้นฐาน อนุภาคที่ไม่เกี่ยวข้องนั้นเข้ามาในกระบวนการผลิตและสร้างรอยบนพื้นผิวเลนส์ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องคอยดูการถ่ายประจุระหว่างสองพื้นผิวในระหว่างกระบวนการประกอบด้วย เพราะโวลเตจนั้นสามารถทำให้ชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิคภายในเครื่องมือนั้นเสียหายได้ ดังนั้น จึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสอดส่องดูแลขั้นตอนการผลิตทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับความเหมาะสมของห้องปลอดเชื้อได้เลย นั่นหมายความว่าชิ้นส่วนจะต้องถูกส่งต่ออย่างสะอาดสะอ้านหรืออนุภาคอื่นๆนั้นต้องถูกทำความสะอาดด้วยกระบวนการพิเศษก่อนจะใช้งานวัสดุนั้น

มันเป็นเรื่องจำเป็นเสมอที่จะต้องคอยดูทั้งกระบวนการผลิตเมื่อลองพิจารณาความเหมาะสมของห้องปลอดเชื้อเพื่อที่จะป้องกันการปนเปื้อนและความเสียหายต่อสินค้าให้ได้

แหล่งที่มา
https://www.cleanairproducts.com/industry/electronics-optics
https://blog.colandis.com/en/cleanroom-requirements-optical-industry
https://www.cleanairtechnology.com/cleanroom-classifications-class.php

10-cleanairproduct_co_th-Patrariya

สนใจ ห้อง Clean room, ห้องปลอดเชื้อ, อุปกรณ์คลีนรูม ติดต่อได้ที่
Line : cleanair8746
Phone : +6623197035
Email : [email protected]

บทความน่าสนใจ

CONTACT INFO
Clean Air Product Co.,Ltd.

14/2 ซอย รามคำแหง 21 (นวศรี 1)
ถนน รามคำแหง พลับพลา วังทองหลางกรุงเทพมหานคร 10310

Contact Number :  +6623197035 , +6623197036

E-mail : [email protected]

แผนกจัดซื้อ  02-319-7035 ต่อ 208,209
แผนกการตลาดและการขาย
+66863401002,  
+66863401004,  
+66960824329

แผนกบริการหลังการขาย  +66617450499,  
+66863405812  
แผนกการเงิน/วางบิล    +6623197035 ต่อ  309,310

SITE MAP

HOME

ABOUT US

PRODUCTS

PORTFOILO

SERVICE

KNOWLEDGE

CONTACT US

SUBSCRIBE

ติดตามเราเพื่อรับข้อมูลข่าวสารดีๆ

เลขที่ผู้เสียภาษี : 0105538138746

หากมีข้อสงสัย ยินดีให้คำปรึกษาฟรี

www.cleanairproduct.co.th

© Clean Air Product Co.,Ltd.​ All right reserved
สอบถามเพิ่มเติม คลิก!!